Một số Lưu ý khi sử dụng men tiêu hóa và men vi sinh

Men tiêu hóa và men vi sinh hay được nhiều người sử dụng nhầm lẫn vì nghĩ chúng alf 1 nhưng thực tws lại hoàn toàn khác. Việc sử dụng men tiêu hóa và men vi sinh là hai loại men ít người phân biệt được thường gây nên những hiểu lầm tai hại. Dưới đây là những lưu ý khi sử dụng men tiêu hóa và men vi sinh bạn đọc nên tham khảo để trang bị cho mình những kiến thức cần thiết.

Men tiêu hóa là các loại men do hệ tiêu hóa tiết ra để tiêu hóa thức ăn ngay từ khoang miệng trong nước bọt đã có men, rồi xuống đến dạ dày, ruột. Các loại men này được cơ thể tiết ra nhằm tiêu các loại thức ăn từ tinh bột, đạm, mỡ… Các loại men này thường có tên như amylase, pepsin, acid hydrocloric… Men tiêu hóa cần được sử dụng theo chỉ định của bác sĩ và uống sau bữa ăn.

Men vi sinh lại là các loại lợi khuẩn của đường ruột cung cấp các probitic giúp tiêu hóa tốt hơn, tranh chấp với các vi khuẩn gây hại trong hệ tiêu hóa với các tên gọi như lactobacillus, lacidophilus…
Men tiêu hóa và men vi sinh nên uống khi nào?
Thời điểm dùng hai loại men này cũng hoàn toàn khác nhau. Nếu là men tiêu hóa thì phải dùng sau khi ăn khoảng 1 giờ. Khi đó, thức ăn đã vào đến dạ dày và đang được dịch dạ dày tiêu hóa nhào trộn bổ sung cho quá trình tiêu hóa được dễ dàng hơn.
Trái lại, nếu là men vi sinh lại phải uống trước bữa ăn để cung cấp các lợi khuẩn cho đường tiêu hóa, chuẩn bị chờ đón thức ăn vào đường tiêu hóa sẽ được tiêu hóa dễ dàng hơn.
Trường hợp  nào nên dùng men tiêu hóa?
Khi trẻ thiếu men tiêu hóa hoặc muốn tăng cường thêm khả năng tiêu hóa thức ăn ở trẻ kém hấp thu, biếng ăn thì có thể dùng men tiêu hóa. Hoặc những người mới ốm dậy, thể lực yếu, hệ tiêu hóa chưa tiết men đầy đủ cũng là đồi tượng nên dùng để giúp cơ thể hồi phục nhanh. Men tiêu hóa chỉ được dùng trong một khoảng thời gian nhất định. Không nên sử dụng men tiêu hóa lâu ngày vì có thể làm giảm sự bài tiết enzym tự nhiên của cơ thể khiến cơ thể phụ thuộc vào nguồn enzym cung cấp từ ngoài vào.
Trường hợp nào nên dùng men vi sinh?

Men vi sinh được chỉ định dùng sau khi sự cân bằng trong hệ vi sinh tại ruột bị đảo lộn dẫn đến rối loạn hệ vi sinh đường ruột với biểu hiện: đi ngoài phân sống, tiêu chảy, khó tiêu, trướng bụng, rối loạn tiêu hóa,.. Lúc này người bệnh cần được bổ sung men vi sinh nhằm hạn chế nhiễm trùng hệ tiêu hóa, khắc phục tình trạng loạn khuẩn đường ruột, từ đó giúp đường ruột khỏe mạnh. Men vi sinh có thể dùng dài ngày nhưng cũng phải theo chỉ định của bác sĩ.

Đăng nhận xét